Phải tới triển lãm Los Angeles (tháng 11) hoặc Detroit (tháng 1/2017) mẫu Santa Cruz pickup mới lộ diện, nhưng Hyundai đã đưa chiếc bán tải vào danh mục sản phẩm năm 2018.

"Chúng tôi ra quyết định nhưng chưa thông báo", Dave Zuchowski, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hyundai Mỹ cho biết. Người đàn ông này cũng nói về việc hãng xe Hàn đang chế tạo chiếc bán tải phong cách, sản phẩm có thể chia sẻ kết cấu với mẫu crossover Tucson. Bán tải dựa trên ôtô con - giống Honda Ridgeline hoặc mẫu đã ngừng sản xuất Subaru Baja - xuất hiện dưới dạng duyệt thiết kế vào đầu tháng 8 và hiện Hyundai tới gần hơn với thiết kế cuối cùng.

xe-ban-tai-cua-hyundai-xuat-hien-vao-2018

Hyundai Santa Cruz concept thể hiện hướng đi của hãng xe Hàn cho dòng sản phẩm mới.

Santa Cruz pickup có thể dùng động cơ xăng hoặc dầu. Hyundai đang phát triển động cơ dầu 4 xi-lanh để dùng cho thương hiệu hạng sang Genesis tại châu Âu trong ít năm tới, và Santa Cruz mới cũng như Santa Fe đều là những ứng viên của động cơ dầu ở Mỹ.

Những nghiên cứu nội bộ đưa ra giả thuyết rằng mỗi năm, Hyundai có thể bán khoảng 50.000 chiếc Santa Cruz bán tải, còn những nghiên cứu bên ngoài cho thấy con số có thể tới 70.000 xe. Vị giám đốc điều hành nói rằng doanh số của phân khúc này "có ý nghĩa với chúng tôi".

Ý tưởng về một chiếc bán tải dựa trên ôtô con (car-based pickup) từng được các hãng xe thực hiện với những mức độ thành công khác nhau. Honda giới thiệu Ridgeline thế hệ thứ hai sau 2 năm gián đoạn. Trong khi đó, mẫu Baja chỉ sản xuất từ 2002-2006.

Các hãng khác, trong đó có Fiat Chrysler, cũng từng đề cập tới một mẫu xe tương tự, nhưng chưa có sản phẩm nào ra thị trường. Những mẫu bán tải cỡ nhỏ dạng thân xe trên khung (body-on-frame) thường có kiểu hồi sinh, như GM trở lại phân khúc này với Chevrolet Colorado và GMC Canyon, Ford chuẩn bị tái xuất Ranger, và Jeep mang Wrangler pickup quay lại.

Vị chủ tịch của Hyundai Mỹ nhận thấy tiềm năng của một chiếc bán tải phong cách nếu được sản xuất và mức giá hợp lý. Mẫu Santa Cruz concept từng xuất hiện ở triển lãm ôtô Bắc Mỹ 2015 là một chiếc crossover với giá bán có thể từ 25.000 USD.

Hiện Hyundai vẫn chưa quyết định sản xuất Santa Cruz ở đâu. Những nơi có khả năng gồm nhà máy Montgomery (bang Alabama, Mỹ), nơi đủ sức nhận thêm mẫu xe thứ tư, hoặc nhà máy mới của Kia ở Mexico, hoặc có thể xuất xưởng ngay tại Hàn Quốc với tương lai thoát khỏi mức thuế 25% đối với xe bán tải hạng nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ năm 2021.

HÌNH ẢNH CHIẾC SANTA CRUZ BÁN TẢI

 

 

Tin tức & Sự kiện khác