Mức giá xe nhập khẩu ở Việt Nam có thể tăng mạnh khi chính phủ áp thời điểm tính đồng thời thay đổi thuế suất cho thuế TTĐB.
 

Dù thời điểm áp dụng mức thuế nhập khẩu mới theo những Hiệp định thương mại chưa tới, nhưng sự thay đổi đánh trên một số loại thuế phí khác đã dần thành hiện thực. Nhà kinh doanh xe hơi nhập khẩu ở Việt Nam chưa kịp vui mừng vì thuế nhập khẩu giảm, thì phải đối mặt với thách thức mức giá tăng vì những loại thuế phí khác. Khách hàng mê xe nhập lại thêm một chướng ngại đến với dòng xe ưa thích. 

xe-nhap-khu-co-the-tang-gia-manh-tu-1-1-2016

Xe nhập khẩu ngày càng gặp khó.

Nghị định 108 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, trong đó trọng tâm là thay đổi thời điểm tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu dưới 24 chỗ, sẽ trực tiếp làm tăng giá xe bán lẻ tới khách hàng.

Trước đây những loại xe này áp thuế TTĐB dựa trên giá vốn, nhưng luật mới tính dựa trên mức giá bán buôn (tới đại lý), nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn. Cách tính các loại giá như sau:

Giá vốn = giá đã cộng thuế nhập khẩu. 

Giá bán buôn = giá vốn + chi phí (vận chuyển, quảng cáo, bán hàng) + lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Những khoản chênh này sẽ đẩy thuế TTĐB phải nộp lên cao, bắt buộc nhà nhập khẩu phải tăng giá xe bán lẻ tới khách hàng. 

Quyết định này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016. Như vậy, đây là đề xuất đầu tiên áp lên xe nhập khẩu trở thành hiện thực. Bên cạnh đó, sắp tới xe nhập khẩu nhiều khả năng còn chịu mức thuế suất  TTĐB mới tăng mạnh, cùng hàng loạt những can thiệp khác để hạn chế dòng xe này. 

Trước tiên, mức thuế suất TTĐB mà chính phủ trình quốc hội thảo luận thời gian qua quy định, những xe có dung tích từ 2 lít trở lên sẽ tăng thuế mạnh, trong khi xe dưới 2 lít được ưu đãi giảm thuế khoảng một nửa. Ví dụ xe từ 2-3 lít tăng thuế TTĐB từ 50% như hiện nay lên 60%, xe dưới 2 lít giảm từ 45% về 20-25%. 

Mức thuế suất mới bất lợi cho xe nhập khẩu, có lợi cho xe lắp ráp. Bởi lẽ hiện nay, hầu hết các hãng lắp ráp chú trọng vào phân khúc xe nhỏ và vừa với động cơ dưới 2 lít. Ngược lại, xe nhập khẩu chỉ có số ít dưới 2 lít, còn lại hầu hết là các hãng xe sang có động cơ trên 2 lít. 

Cuối cùng, ngoài mức thuế, Bộ Công thương còn lên sẵn kế hoạch can thiệp vào hàng rào kỹ thuật để hạn chế xe nhập, như yêu cầu về năng lực tài chính, hệ thống bảo hành, kho bãi, hay chỉ cho một số cảng được phép nhập xe. 

Thay đổi lớn trước thời điểm 2018 là chỉ dấu cho sự biến động trong mức giá xe hơi ở thị trường Việt Nam, trong đó Chính phủ thể hiện rõ quan điểm hạn chế mạnh dòng xe trên 2 lít, nhập khẩu, đồng thời khuyến khích xe nhỏ, bảo hộ ngành công nghiệp lắp ráp trong nước.

Đức Huy (http://vnexpress.net/_

Tin tức & Sự kiện khác